ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาวศิริวรรณ แก้วประสิทธิ์ ค่ะ

วันเสาร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2556

บันทึกความรู้ ครั้งที่ 13 วันที่ 6 เดือนกันยายน 2556

วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย


เวลา 13.30 - 16.40 น.



- วันนี้ครูโบเข้ามาที่แล้วเริ่มเปิดเพลง ครอบครัวกระต่าย  

  แล้วเรียกให้เพื่อนออกไปเต้นประกอบเพลง 3 คน

                                มีเนื้อเพลงดังนี้
    
พ่อกระต่าย แม่กระต่าย ลูกกระต่าย 
 มีบ้านอยู่ตามโพรงดินในป่า
ชอบกินๆ ยอดผัก ชอบนักก็ต้องยอดหญ้า 
 ชอบวิ่งไปมาตล๊อบๆ
พ่อกระต่ายแม่กระต่ายลูกกระต่าย 
อยู่กันอย่างสบายในป่า
เพื่อนบ้านเขาเป็นนกกา เพื่อนรักเขาเป็นตัวตุ่น 
วิ่งเล่นกันชุลมุน ตล๊อบๆ


- เนื้อหาของวันนี้

  1.การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อสร้างประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย 

         สร้างสภาพแวดล้อมให้เด็กคุ้นเคยกับการการใช้ภาษาอย่างมีความหมายสำหรับเด็กปฐมวัย
         เด็กได้ทำกิจกรรมที่ส่งเสริมทักษะทางภาษาโดยไม่เน้นเนื้อหา

  2.หลักการและความสำคัญการจัดสภาพแวดล้อม

         สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ของเด็ก
         สิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างเด็กกับบุคคลรอบข้าง

  3.มุมประสบการณ์เพื่อสนับสนุุนการเรียนรู้และสาระทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย

         มุมหนังสือ มุมบทบาทสมมติ มุมศิลปะ มุมดนตรี ฯลฯ

  4.ลักษณะการจัดมุมในชั้นเรียนที่สังเสริมทักษะทางภาษา

         มีพื้นที่ให้เด็กสามารถทำกิจกรรมได้
         เด็กรู้สึกผ่อนคลายเมื่ออยู่ในมุม
         บริเวณใกล้ๆ มีอุปรณ์
         เด็กมีส่วนร่วมในการวางแผน  ออกแบบ

  5.สื่อสนับสนุนการเรียนรู้และสาระทักษะทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย


         สื่อของจริง สื่อของจำลอง ภาพถ่าย ภาพโครงร่าง สัญลักษณ์


- และวันนี้ครูโบว์ก็ให้คัด ก-ฮ แบบหัวกลมตัวเหลี่ยม





ความรู้ที่ได้จากการเรียนในวันนี้

1. ได้รู้วิธีของการเขียนตัวหนังสือที่ถูกต้อง เพราะต่อไปในอนาคตจะต้องเขียนตัวอักษรให้สวยงาม เพราะ      เด็กๆจะจดจำตัวอักษรที่คุณครูเขียนไปให้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม