ยินดีต้อนรับสู่บล็อกของนางสาวศิริวรรณ แก้วประสิทธิ์ ค่ะ

วันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2556

บันทึกความรู้ ครั้งที่ 7 วันที่ 26 เดือนกรกฎาคม 2556

วิชา การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย


เวลา 13.10 - 16.40 น.



- อาจารย์ให้ตัวแทนแต่ละภาคออกไปร้องเพลงกล่อมเด็ก

ให้แบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน และสั่งงาน 3 ชิ้น

      1. เลือกเพลงกล่อมเด็ก 1 เพลง ของแต่ละกลุ่ม แล้วทำเป็นวิดีโอใส่ในบล็อก แต่ต้อง           ร้องได้ทุกคน

        
       2. เลือกหน่วยให้เด็กทำ กลุ่มดิฉันเลือก หน่วยสัตว์เลี้ยง

      3. หาเพลงอะไรก็ได้ 1 เพลง จะเป็นสตริง ลูกทุ่ง หรือเพื่อชีวิตก็ได้ แต่ต้องประกอบ             ด้วย 

               - เนื้อเพลง
               - วัตถุประสงค์ของเพลง
               - ฟังเพลงนี้แล้วรู้สึกอย่างไร
               - ท่อนไหนที่นำไปใช้ในการเรียนการสอนได้

                 เพลง 18 ฝน                


    ศิลปิน: เสือ ธนพล อินทฤทธิ์
    อัลบั้ม: ที่ของเสือ
                    อาจจะมี บางทีฉันดูฉันดูสับสน
                 มีใครบ้างไหมสักคน ยอมทนรับฟังเรื่องราว
                 บ้านที่มี บางทีก็เหมือนไม่มี
                 มันคือนรกดีดี บางทีฉันก็ปวดร้าว
                 เฝ้าอิจฉา ดูใครเขาพร้อมครอบครัว
                 ทำไมฉันมีแต่ตัว หวาดกลัวไม่รู้เรื่องราว     
                 รู้บ้างไหม ในหัวใจ มันร้องหาใครสักคน
                 คอยปรึกษา คอยเข้าใจ
                 ไม่ขอมากไปกว่านี้
                 18 ฝน 18 หนาว มันร้าวในใจสิ้นดี
                 อย่าลืมฉัน อย่าเดินหนี วันนี้ หัวใจสับสน 
                 เกิดกำแพง กำแพงที่มองไม่เห็น
                 ปิดใจฉันแสนชาเย็น เหมือนมันไม่มีจิตใจ
                 เกิดปัญหา ปัญญาก็มีเท่านี้
                 ผ่านฝนแดด 18 ปี เป็นทางแยกอันตราย
                 อาจจะเหมือน อนาคตฉันไม่มี
                 ใครใครเขามองไม่ดี แต่ใครจะรู้ข้างใน
   
    วัตถุประสงค์

          เพื่อให้วัยรุ่นไทยและผู้ปกครองตระหนักถึง ปัญหาการใช้ชีวิตในสังคม
 ไม่ประมาทในการใช้ชีวิตในช่วงวัยรุ่น และปลูกฝังเด็กให้เป็นคนดีของประเทศชาติ
   

    ฟังแล้วรู้สึกอย่างไร


          ฟังแล้ว ทำให้ดิฉันเข้าใจวัยรุ่นมากขึ้น บางครั้งผู้ใหญ่ก็ไม่ค่อยใส่ใจเด็กหรือไม่มีเวลาให้เด็ก ไม่ค่อยอบรมสั่งสอนลูกเต็มที่ทำให้เด็กติดเพื่อน และชวนกันไปทำในสิ่งที่ไม่ดี  ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากผู้ปกครองก็ได้
                                                 
      
    ท่อนที่ประทับใจ
                                      

เฝ้าอิจฉา ดูใครเขาพร้อมครอบครัว
ทำไมฉันมีแต่ตัว หวาดกลัวไม่รู้เรื่องราว
รู้บ้างไหม ในหัวใจ มันร้องหาใครสักคน
คอยปรึกษา คอยเข้าใจ


                                       

   นำไปใช้ในการเรียนการสอน

          ชี้แนะเขา สอนให้เขารู้สึกว่า เขาไม่ขาดใคร ครูก็สามารถเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเด็กได้   ต้องเป็นที่พึ่งให้แก่เด็ก  เพื่อเขาจะได้เติบโตเป็นคนดีของสังคม



ความรู้ที่ได้รับจากการเรียนวิชานี้


1. ได้เรียนรู้เกี่ยวกับเพลงกล่อมเด็กของแต่ละภาค




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม